แขวงพงสาลี

12403 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แขวงพงสาลี

ข้อมูลท่องเที่ยวพงสาลี


แขวงพงสาลี (Phongsali Province)

เป็นแขวงเหนือสุดของประเทศ ติดพรมแดนประเทศเวียดนามและจีน พื้นที่เป็นภูเขาและที่ราบสูง อาณาเขต 16,000 ตารางกิโลเมตร พลเมืองเป็นชนกลุ่มน้อยกว่า 20 เผ่า มากที่สุดคือชาวขมุ

พงสาลี (Phongsali)
เมืองหลวงของแขวง ตั้งอยู่บนที่ราบสูงพูฟ้าสูง 1,400 เมตร สมัยอาณานิคมฝรั่งเศสใช้เป็นที่ตั้งค่ายทหาร ในตัวเมืองจึงยังมีอาคารแบบฝรั่งเศสหลงเหลืออยู่ การท่องเที่ยวหลักในพงสาลีคือการเดินป่าเยี่ยมชมหมู่บ้านชาวเขาเผ่าต่างๆ สอบถามรายละเอียดได้จากเคาน์เตอร์ของโรงแรม

ที่พักและอาหารการกิน
โรงแรมและห้องอาหารพงสาลี โทร. 88-412 042
โรงแรมและห้องอาหารพูฟ้า โทร. 88-412 057
แขวงพงสาลีมีเหล้าท้องถิ่นผสมสมุนไพร เรียกว่า เหล้าลาว รสชาตินุ่มนวลน่าลอง ราคาถูกกว่าเบียร์ลาวเนื่องจากไม่ต้องเสียค่าขนส่ง ตามร้านอาหารทั่วไปมีชาจีนบริการด้วย

เมืองขัว/ขวา (Muang Khua)
เมืองเล็กๆ ริมฝั่งน้ำอู เส้นทางคมนาคมเหนือ-ใต้ที่สำคัญของแขวงมีพรมแดนติดกับเมืองเดียนเบียนฟู ประเทศเวียดนาม พื้นที่เมืองขัวยังเป็นป่าไม้ธรรมชาติ มีชาวเขาเผ่าต่างๆ อาศัยอยู่ร่วมกัน เมืองนี้ยังไม่มีไฟฟ้าใช้ มีที่พักที่เปิดเป็นร้านอาหารด้วยอยู่ 4-5 แห่ง เช่น น้ำอูเกสต์เฮาส์ แอนด์เรสตัวรองต์ โรงแรมเมืองขัว ฯลฯ

 

การเดินทาง


ทางอากาศ
ยังไม่มีเที่ยวบินบริการ

ทางบก
รถโดยสารวิ่งระหว่างพงสาลี-อุดมไซ วันละ 1 เที่ยว ใช้เวลาประมาณ 8 ฃั่วโมง

ทางน้ำ
มีเรือเร็ววิ่งบริการในแม่น้ำอู ระหว่างหลวงพระบาง-เมืองขัว (หากระดับน้ำสูงพอ) ใช้เวลา 4-5 ชั่วโมง เรือธรรมดาวิ่งจากหนองแก้ว-เมืองขัว ใช้เวลา 1 วัน หรือจะโดยสารเรือต่อไปขึ้นที่บ้านหาดสาเหนือพงสาลีไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 20 กิโลเมตร มีรถขับเคลื่อนสี่ล้อบริการรับ-ส่งถึงตัวเมือง พงสาลี (ถนนจากหาดสาถึงพงสาลีเป็นถนนเก่าที่ฝรั่งเศสสร้างไว้ถูกใช้งานจนสภาพย่ำแย่ ชาวท้องถิ่นเรียกวันว่า ถนนควาย ปัจจุบันได้รับการซ่อมแซมแล้ว)

ลาวตะวันตกเฉียงเหนือ
เขตตะวันตกเฉียงเหนือของลาวคือชายแดนระหว่างลาว ไทยและพม่า มีชื่อเสียงรู้จักกันไปทั่วในนามสามเหลี่ยมทองคำ เป็นแหล่งผลิตและซื้อขายฝิ่นที่สำคัญของโลก บริเวณนี้ยังเป็นสมรภูมิรบดุเดือดระหว่างขบวนการปะเทดลาว (คอมมิวนิสต์) กับกองโจรม้ง (ได้รับการสนับสนุนจากซีไอเอของสหรัฐอเมริกาและมีรายได้จากการขายฝิ่น) มีฐานบัญชาการและศูนย์ฝึกหลายแหล่งอยู่ในแขวงหลวงน้ำทา

 


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้