พระธาตุพูสี หลวงพระบาง

14568 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พระธาตุพูสี หลวงพระบาง

พระธาตุพูสี หลวงพระบาง

 
• {พูสี} เป็นยอดเขาที่มีความสูงราว 150 เมตร {ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบาง} การได้เดินขึ้นไปบนยอดภูษีทำให้เห็น{เมืองหลวงพระบาง}ได้โดยรอบ และเห็นสายน้ำโขง {มีบันไดขึ้นทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือตรงข้ามพระราชวัง 328 ขั้น} ตลอดทางขึ้นร่มรื่นไปด้วยต้นจำปา (ดอกไม้ประจำชาติลาว) {หรือที่บ้านเราเรียกว่าต้นลั่นทม}
 
• พูสี มีความหมายว่า {ภูเขาของพระฤาษี} เดิมชื่อว่า ภูสรวง ครั้นเมื่อมีฤาษีไปอาศัยอยู่ชาวบ้านจึงเรียกว่าภูฤาษี หรือภูษีมาจนถึงปัจจุบัน แต่ยังมีนักโบราณคดีบางคนเชื่อว่าภูษี อาจหมายถึง พูสีซึ่งเป็นศรีของเมืองหลวงพระบาง
 
• {พระธาตุพูสี} สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้าอนุรุท ประมาณพุทธศักราช 2337 {พระธาตุนี้ตั้งอยู่บนยอดสูงสุดของพูสี} บนความสูง 150 เมตรพระธาตุนี้มองเห็นได้แต่ไกล{แทบจะทุกมุมเมืองของหลวงพระบาง} ตัวพระธาตุเป็นทรงดอกบัวสี่เหลี่ยมทาสีทอง ตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมยอดประดับด้วยเศวตฉัตรทองสำริดเจ็ดชั้น สูงประมาณ 21 เมตร ช่วงที่พระธาตุนี้งดงามที่สุดคือช่วงตอนบ่ายแก่ๆแสงแดดจะกระทบองค์พระธาตุเป็นสีทองสุก รอบๆ{พระธาตุ|พระบรมธาตุ}จะมีทางเดินให้ชมวิวทิวทัศน์ของเมืองหลวงพระบาง ด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือจะมองเห็นสนามบิน ส่วนด้านทิศตะวันตกจะมองเห็นแม่น้ำโขง ช่วงที่คดเคี้ยวเข้าหากันในกลีบเขาและจากยอดภูสียังมองเห็นพระราชวังเดิมที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขง พระธาตุจอมษีมิได้เป็นสิ่งก่อสร้างแห่งเดียวบนยอดภูษี ยังมีสิ่งก่อสร้างทางพระพุทธศาสนาอีกหลายแห่งเช่น วัดถ้ำพูสี วัดป่าแค {วัดศรีพุทธบาท วัดป่ารวก}
 
สถานที่ตั้ง อยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบาง

  

  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้